CHỦ ĐỀ 4: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (4 tiết)
MỤC TIÊU
-Hát được bài Quê hương tươi đẹp
-Biết phân biệt âm thanh to – nhỏ.
Biết lắng nghe và thể hiện cảm xúc khi nghe bài Biển quê hương em.
- Biết sử dụng nhạc cụ gõ Tem-bơ-rin (Tambourine)
-Thể hiện được hình tiết tấu 3.
- Biết đọc đồng dao theo hình tiết tấu1.
NĂNG LỰC HƯỚNG TỚI
* Thể hiện âm nhạc:
Hát đúng giai điệu, lời ca.
* Ứng dụng và sáng tạo:
Biết vận dụng hình tiết tấu 1 vào đọc đồng dao, thơ.
THUẬT NGỮ ÂM NHẠC
- Tiết tấu
- Nhạc cụ gõ
CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Sách giáo viên.
- Nhạc cụ và
một số phương tiện đồ dùng dạy học
2. Học sinh
- Sách học sinh.
- Nhạc cụ gõ.
Học bài hát Quê hương tươi đẹp
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Hát theo
giai điệu và lời ca
- Biết gõ đệm
theo phách, theo nhịp.
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Thời gian |
Nội dung - Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
5 phút 10 phút 8 phút 7 phút 5 phút |
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Quan sát bức tranh và đoán xem các bạn nhỏ đang ở đâu ( cả lớp
) -Gv chuẩn
bị 2 – 3 bức tranh giới thiệu phong cảnh đất nước( đồng bằng, miền núi … ) treo trên bảng hoặc chiếu lên màn hình
cho HS quan sát . - Gv đặt
câu hỏi gợi mở liên quan đến bài học - GV chỉ
định 1- 2 học sinh trả lời Gv dẫn
dắt Hs vào bài hát mới Quê hương tươi đẹp HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2 :Học bài hát : Quê hương tươi đẹp -GV dung đàn và hát cho hs nghe -Sử dụng
phương tiện nghe – nhìn để giới thiệu bài hát * Giáo viên hướng dẫn HS đọc lời ca
(cả lớp, nhóm). - Chia bài
thành 4 câu hát: Quê hương em biết bao tươi đẹp. Đồng lúa xanh núi rừng ngàn cây. Khi mùa xuân thắm tươi đang trở về. Ngàn lời ca vui mừng chào đón,
thiết tha tình quê hương. - GV đọc lời ca theo tiết tấu - Dạy hát từng câu. (lưu ý hướng dẫn
HS biết cách lấy hơi ở cuối mỗi câu hát). -Sau khi dạy hết bài, GV đàn giai
điệu cho HS nghe và hát lại bài hát. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3 : Hát và vỗ tay
theo phách bài hát Quê hương tươi đẹp
(nhóm, cả lớp) - GV hướng
dẫn HS hát kết hợp vỗ tay theo phách. ( sgk tr 27) - Các nhóm
luân phiên luyện tập. HĐ 4 : Hát và gõ đệm theo nhịp bài hát Quê hương tươi đẹp (nhóm, cả lớp) - GV thực
hiện mẫu. - HS hát nối
tiếp từng câu kết hợp gõ đệm. - HS hát lại
cả bài cùng phần nhạc đệm. GV chú ý quan sát và giúp đỡ HS sửa
lỗi ngay trong khi luyện tập, sau đó yêu cầu các nhóm HS nhận xét lẫn nhau. Củng cố tiết học : Hiểu biết và cảm thụ âm nhạc : -GV gơi ý hs tự nêu cảm nhận về bài hát - Mời Hs
thể hiện lại bài hát |
HĐ 1: -HS quan sát và khám phát các hoạt động có trong tranh và thực hiện theo
hướng dẫn của Gv. -Hs nghe và cảm nhận nhịp điệu vui tươi của bài hát -Hs đọc
theo hướng dẫn - HS đọc theo. - HS thực
hiện -Hs thực
hành - HS tập
theo - Hs thực
hành - Hs quan
sát , đánh giá bạn - HS nêu
cảm nhận - Hs thực
hiện |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét